Thứ Ba, 18 tháng 8, 2009

Phóng sự: Giới trẻ hút shisha (Tuổi trẻ)


Phần 1: Hút là phê!

TT - Shisha (còn được gọi là thuốc lào Ả Rập, thuốc lào Trung Đông, hookah...) là một loại lá và rễ cây chưa rõ nguồn gốc. Trong khi các ban ngành chức năng chưa xác định nó có gây hại hoặc gây nghiện thì một bộ phận bạn trẻ ở Hà Nội, TP.HCM đã thoải mái sử dụng...


Một bạn trẻ Hà Nội hút shisha ở một quán bar - Ảnh: H.T.

Theo một số người kinh doanh, shisha xuất phát từ Trung Đông, lan sang các nước Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, VN... Ở Hà Nội, TP.HCM, chúng tôi đi thực tế khá dễ dàng bởi các quán có dịch vụ hút shisha nơi đây hoạt động gần như công khai.

Hà Nội: sẽ đưa vào menu

20g30, tôi cùng Đ., một sinh viên Hà Nội, đến bar & lounge DF trên phố Hàng Buồm. Quán hai tầng được chia nhỏ thành nhiều khu vực: bar, bida, cà phê và shisha. Phòng hút shisha được bài trí với nhiều bức màn, tranh, đèn chùm, thảm đỏ theo kiểu Trung Đông. Một phục vụ nam hỏi: Anh chị có hút shisha không? Có mùi táo, cam, xoài, dâu, chanh dây...”. Sau khi được tư vấn, chúng tôi chọn mùi táo.

Không lâu sau, một chiếc bình có hình dáng như cây đèn dầu lớn được mang ra. Thân bình bằng kim loại, bụng bằng thuỷ tinh chứa nước. Trên đỉnh để thuốc và than đang cháy. Người phục vụ chỉ vào ống hút được nối với thân bình: “Anh chị hút bằng ống này”. Thấy chúng tôi có vẻ ngại ngần, anh bồi trấn an: “Yên tâm đi. Lâu nay người ta hút loại này nhiều lắm. Không nghiện đâu .

Cầm ống rít nhẹ, tôi sặc sụa bởi cảm giác một làn khói ngọt gắt, thơm lừng tràn vào cổ họng. Cũng là lần đầu gặp “nàng shisha”, Đ. tình nguyện hút vài hơi sâu, cố giữ khói trong cổ họng và... sặc liên tục. Thấy phê phê, đầu váng vất như cảm giác say thuốc lào - Đ. nhận xét.

http://img36.imageshack.us/img36/5775/36164705.jpg

Khách vào quán phần lớn là giới trẻ và không chỉ có nam giới. Nhiều bạn gái biểu diễn màn rít thuốc, nhả khói khá điệu nghệ. Một số người còn chụp ảnh để lưu giữ khoảnh khắc phiêu linh. Anh H., nhân viên một công ty bảo hiểm, nói: Thỉnh thoảng tôi dẫn bạn bè đến đây chơi. Hút shisha thơm miệng, phê ra phết”. Càng về khuya quán càng tấp nập. Nhiều thanh niên vừa hút shisha vừa hút thuốc lá. Mùi thuốc lá hoà quyện với các loại hương trái cây shisha tạo thành bầu không khí đặc quánh, ngột ngạt. Những làn khói trắng mờ ảo lan toả khắp gian phòng.

Một phục vụ nữ cho biết: Quán chỉ bán thuốc (shisha - PV) được nhập từ Trung Đông. Lúc hết hàng, có mấy chỗ muốn bỏ mối hàng Trung Quốc nhưng quán em không lấy. Vì quản lý của phòng hút là người Iraq nên phòng được phỏng theo phong cách Ai Cập cổ đại ”. Khi chúng tôi thắc mắc về thành phần của thuốc, cô phục vụ cũng lúng túng: “Chắc không phải lá đâu. Nhìn xem, nó giống như ô mai. Thơm lắm”.

Chúng tôi nhìn quanh: “Khách đông nhỉ, bốn bàn hút shisha...”. Cô phục vụ bật cười: “Hôm nay vắng đấy. Cuối tuần phải kê thêm bàn chật kín hết cả”. Đ. nói nhỏ: “Mỗi bình shisha từ 100.000-160.000 đồng cho mấy người cũng đâu có đắt. Chắc vậy nên có nhiều người tìm đến...”.

Các bạn có thể thay nước trong bình bằng rượu hoặc sữa để tăng cảm giác” - cô phục vụ bỏ nhỏ. Khi nghe chúng tôi thắc mắc sao shisha không có trong menu, cô phục vụ cười xoà: “Quán đang làm lại menu mới, sẽ có phần shisha”.

http://img11.imageshack.us/img11/2903/64267674.jpg

Gần 23g, chúng tôi đến quán F trên đường Trúc Bạch, mặt tiền hướng ra bờ hồ. Tầng một được trang trí công phu với tông đỏ thẫm kết hợp những chùm đèn vàng tạo vẻ lung linh, huyền bí. Khi chúng tôi bước vào, hầu hết khách trong quán là người nước ngoài, tập trung ở các bàn phía trái gian phòng. Mỗi bàn được quây lại bằng những bức màn mỏng kín đáo. T., một phục vụ nam, giới thiệu một mạch: “Shisha thường giá 100.000 đồng. Bình shisha có đặt một trái táo tươi lên trên tạo hương thơm là 150.000 đồng. Đặc biệt hơn, chúng tôi thay bình chứa nước thông thường bằng một quả dưa vàng: 250.000 đồng”.

TP.HCM: đặt hẳn lên bàn khách

Xuất hiện ở TP.HCM khoảng một năm nay, shisha có mặt rải rác tại một số quán bar, cà phê ở khu vực quận 1, nơi nhiều khách du lịch và sinh viên nước ngoài lui tới. Bar & lounge V trên đường Hồ Huân Nghiệp thu hút khá đông khách với thiết kế tinh tế và “đặc sản” shisha. Không cần khách yêu cầu, hầu hết trên mỗi bàn đều được đặt sẵn một bình shisha. Gần chỗ chúng tôi ngồi là hai chiếc bàn đã được đặt sẵn hai bảng tên khách đặt bàn.

B., một bạn trẻ ở Bình Thạnh, cho biết: “Tuần trước bạn dẫn lên đây chơi, thấy cũng hay hay nên bữa nay tôi rủ mấy đứa em lên. Cứ mạnh dạn hút đi, không có ma tuý đâu mà lo”. Ở bàn khác, một nhóm bạn gái trẻ độ 20 tuổi thay phiên nhau tạo dáng với bình shisha chụp ảnh “tự sướng” bằng điện thoại di động.

Thật ra, “chơi” shisha chưa hẳn đã là cách giải trí ít tốn kém như nhận xét có phần vội vã của Đ. khi chúng tôi biết một số bạn trẻ đã giật mình phát hiện túi tiền mình “thủng” trầm trọng sau một thời gian cặp kè với “nàng shisha”. Trong đó, K.L., một nữ sinh lớp 11 Trường THPT MC, cười méo xệch thú thật: “Mỗi tối hút shisha cảm giác không bao nhiêu. Nhưng giờ kiểm tra lại mới thấy dự định mua cái đầm Kenzo mơ ước bay lúc nào không hay”.

Về khả năng gây nghiện, dù chưa có kết luận chính thức shisha gây nghiện hay không nhưng Hoàng Quân, nhân viên một công ty giải trí, vẫn lo lắng: “Dù một số thông tin trên mạng cho rằng hút shisha không nghiện nhưng có cơ quan chức năng nào kiểm chứng đâu, cứ cảnh giác trước là tốt nhất...”.

Phần 2: Những dấu hiệu đáng lo

TT - Tuy chưa có mặt trong danh mục các chất bị cấm mua bán và sử dụng nhưng shisha vẫn là “hũ mắm treo đầu giường” đối với những bạn trẻ muốn thử một lần cho biết. Việc không biết rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, nguy cơ gây hại khi mua bán và sử dụng thuốc quá công khai, dễ dàng thật sự là một vấn đề xã hội.

Mua shisha? Quá dễ!

Shisha chưa có trong danh mục cấm

Trung tá Trần Thanh Sơn, đội trưởng đội CSĐT tội phạm về ma tuý quận Tây Hồ, Hà Nội, cho biết: “Hiện nay có hơn 200 loại ma tuý bị cấm. Nhiều loại ma tuý mới xuất hiện đã được thay đổi hình dáng, màu sắc để trốn tránh pháp luật. Shisha chưa có trong danh mục.

Tuy nhiên, chiếc bình hút shisha có hình dáng giống như chiếc bình dùng để hút đập đá (hàng đá), một loại ma tuý tổng hợp bị cấm. Nếu phát hiện người nào sử dụng các loại ma tuý tổng hợp cùng với shisha thì vẫn tịch thu và xử phạt”.

Từ lời rao sản phẩm shisha trên trang web muabanraovat.com, tôi gọi cho Quang Anh. Một chàng trai giọng non choẹt khẳng định: “Mình là đại lý bán shisha to hơn một năm nay nên giá rất cạnh tranh. Hàng của mình là hàng Singapore”.

Quang Anh cho biết đang có nhiều mẫu bình đẹp, các loại thuốc và than đốt được giới thiệu cụ thể trên trang web shishavn.com. Theo Quang Anh, Al Fakher là loại thuốc ngon nhất nhưng giá thành cao nên cậu chỉ bán Nakhla và El Nakhla với các mùi đào, bạc hà, dâu, táo, cam, xoài, chanh, trái cây tổng hợp, cà phê...

Khoảng cách địa lý không hề trở ngại cho việc mua bán kinh doanh shisha. Ở Hà Nội người mua và người bán có thể thoả thuận địa điểm đến xem hàng, mua hàng và giao tiền. Nếu không, hai bên có thể giao nhận hàng bằng các dịch vụ chuyển phát nhanh.

Quang Anh hướng dẫn tôi cách giao nhận hàng từ Hà Nội về TP.HCM bằng dịch vụ COD của bưu điện. Cậu khẳng định chắc nịch: “Trong một tháng mình gửi vào Sài Gòn mấy chục chuyến hàng là bình thường. Giao tiền thì nhận hàng. Bưu điện đứng ra quản lý đồng tiền bạn gửi ra cho mình. Mình gửi qua đường bưu điện cho nhiều người ở Sài Gòn rồi. Bảo đảm lắm. Xem mẫu, nếu không ưng ý bạn có thể gửi trả lại cho mình”.

Cũng theo lời Quang Anh, mỗi lần chuyển hàng vào TP.HCM bằng dịch vụ COD chỉ phải trả 100.000-200.000 đồng. Khi nghe tôi nói muốn mua một số lượng lớn, Quang Anh hồ hởi: “Nếu bạn mua 10 bình mình sẵn sàng giảm giá 10% tổng giá trị số hàng bạn mua. Khi bạn mua nhiều, mình luôn có những khuyến mãi rất hay. Hãy gọi cho mình bất cứ khi nào nhé”.

Qua Hiếu, nhân viên bar V (Q.1, TP.HCM), tôi biết một người bán shisha ở Hà Nội tên Tùng Lâm. Không hẹn địa điểm để mang hàng ra cho khách xem như Quang Anh, Tùng Lâm mạnh dạn mời tôi đến nhà xem hàng. Tùng Lâm nói: “Em sẽ gửi cho chị bảng báo giá các mẫu hàng. Em đang có 7-8 mẫu đẹp lắm. Chị thích mẫu nào thì đến nhà em cho xem mẫu đó. Ưng thì lấy luôn. Nếu chị muốn xem nhiều mẫu, 1-2 tuần sau em sẽ gửi một danh sách mới. Em cũng không thích làm qua nhiều người vì phải chia hoa hồng cho họ. Nếu chị mua trên 5 triệu đồng, em giảm 5%, trên 10 triệu đồng giảm 10%”. Tùng Lâm còn khuyên nên chọn mẫu bình nhỏ, một màu, thân xi bạc với giá 750.000 đồng/bình nếu tôi có ý định mua số lượng lớn.

Khi tôi hỏi nguồn gốc số hàng, Tùng Lâm cho biết: “Hàng của em ở Quảng Châu về. Hàng này không sản xuất từ Singapore. Hàng ở Singapore cũng là hàng Quảng Châu sang bán trên mạng. Cùng loại bình 750.000 đồng này, các nước khác bán với giá 100-150 USD”.

Khách hàng: teen Việt và du khách!

Teen nam hay nữ cũng có thể chứng tỏ sự sành điệu bằng cách vào bar hút shisha - Ảnh: Hà Thanh

Mỗi gói thuốc 250 gam (giá khoảng 300.000 đồng) có thể dùng 40-50 lần tuỳ kinh nghiệm bốc thuốc. Chỉ cần đốt hai viên than cho mỗi lần hút (giá khoảng 200.000 đồng/100 viên). Do liều lượng sử dụng thấp nên những người kinh doanh shisha qua mạng đều khẳng định đây là mặt hàng thu hút nhiều người trẻ Việt (đặc biệt là trẻ vị thành niên) và người nước ngoài, sinh lời rất cao. Quang Anh cho biết nhiều người ở TP.HCM đang mua đi bán lại mặt hàng này.

Tùng Lâm tiết lộ thêm: “Lúc đầu bar V không có shisha. Anh Hiếu bàn với em đưa hàng về bán. Tất cả bình ở bar V đều do em cung cấp. Quán của chị có khách Tây hay khách teen không? Khách teen thích dùng loại này lắm. Em còn cung cấp hàng cho ba quán bar cà phê ở Hà Nội”.

Trên trang web shishavn.com có hẳn một phần hướng dẫn cách bảo quản và sử dụng shisha để câu khách. Do việc kinh doanh này vẫn còn bỏ ngỏ nên một nhân viên của quán F, Hà Nội từng tuyên bố: “Quán bọn em làm ăn đàng hoàng. Nhà báo đến đây, tụi em cũng không sợ”.

Trước những thông tin và hiện tượng xã hội chưa rõ ràng về hút shisha, chúng tôi tìm gặp bác sĩ Lý Thị Thu Vân, trưởng khoa hồi sức cấp cứu - chống độc, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Q.5, TP.HCM. Bác sĩ Vân cho biết: “Bản chất của chất đốt chưa được xác định nhưng khói do đốt than trong phòng kín có khả năng gây ức chế hô hấp do ngộ độc khí CO (oxit cacbon). Tuy có thể thải ra ngoài qua đường hô hấp nhưng nếu lặp đi lặp lại việc hút, hít một loại khói nào đó với cường độ cao cũng có thể gây hại cho người. Bên cạnh đó, do rượu có khả năng làm ức chế hệ thống thần kinh nên việc thay nước trong bình bằng rượu và đốt rượu từ thể lỏng thành thể hơi cũng có thể dẫn đến cảm giác như say rượu, suy nghĩ không kiểm soát, đi đứng loạng choạng đối với những người hút nhiều” .

Đã đến lúc nhà chức trách và cơ quan thẩm quyền nên vào cuộc và nhận diện xem shisha là gì, có độc hại, có gây nghiện không.

Nhưng với người trẻ, việc đốt tiền vào một thức hút chưa rõ nguồn gốc, chưa rõ lợi hại thế nào cũng là điều rất cần suy nghĩ!


Hút shisha: Coi chừng gặp ma

TTC -Dạo này, mỗi khi rảnh rỗi, thay vì rủ nhau đi làm một cữ cà phê nhạc, hay một cơ bida... cho đời bớt khổ, nhiều người - nhất là giới trẻ - lại rỉ tai nhau “Đi hút shisha không?”.

Cái thú hút loại thuốc lào có nguồn gốc từ ở tận vùng đất Ngàn lẻ một đêm xa xôi này đang trở thành một thú chơi thời thượng thu hút khá nhiều người. Kéo một hơi shisha tìm cảm giác “thăng hoa” trong các căn phòng máy lạnh vi vu khi ngoài trời hừng hực nóng đang gây “nghiện” cho không ít người với lắm chuyện bi, hài...

Đổ tiền theo làn khói

Nếu như cách đây hơn 1 năm, cái thú hút shisha còn khá mới mẻ với dân Sài thành nên chỉ có những nhà hàng lớn, bài trí theo kiểu Ả Rập ở Quận 1, Quận 3... mới có thứ thuốc “đặc sản” này thì nay đã trở nên đại trà và “phổ cập”. Đến nhiều nhà hàng, quán cà phê, quán bar và cả quán nhậu bất kỳ trong thành phố, người ta đều có thể rít một hơi shisha chính hiệu “ông thần đèn xứ Ả Rập”.

Buổi trưa, quán cà phê máy lạnh T.H. nằm trên một con hẻm ở đường Trần Hưng Đạo (Quận 1) đông nghịt khách đủ mọi lứa tuổi đến hút shisha trong các căn p h o n g được bài trí đầy vẻ huyền bí theo đúng kiểu... Alibaba với tiếng nhạc uốn éo, ly kỳ.

Các em nhân viên chân dài, xinh như mộng ăn mặc theo đúng kiểu “thần thoại Ngàn lẻ một đêm” tất tả bưng cho khách những chiếc bình hút giống như cây đèn. Đèn hút shisha làm bằng kim loại, phía trên có ống hút cùng với thuốc và những cục than đang chảy đỏ hồng, bên dưới là nước. Cứ một lần làm vài “ngao” thuốc trong bình để tìm cảm giác mình là Alađanh được gặp “ông thần Đèn” thì khách phải bỏ ra 150.000 đồng.

“Chỉ có quán của em là có shisha chính gốc mang từ Ả Rập Xê Út về, chứ không phải hàng nhái như các quán khác. Anh hút sẽ thấy phê đúng nghĩa, và không chừng... nghiện luôn!” - cô nhân viên mặc đồ tựa như... vợ Alibaba trong phim thỏ thẻ. Theo lời quảng cáo của các nhân viên, shisha có đủ hương vị dâu, táo, cam, nho, đào..., muốn chọn mùi hương vị nào thì khi “kéo” hơi thuốc sẽ ra đúng hương vị đó.

Khách ngồi vòng trong, vòng ngoài, rít shisha phà phà trông giống như đang uống rượu cần. Có anh bạn trẻ kéo một hơi thì ho sặc sụa, ngả nghiêng, ngả ngửa rồi lại... hí hoáy hút tiếp. Có ông khách ngồi đồng cả vài tiềng đồng hồ, rít shisha liên tục, đến khi trả tiền hút đến gần cả triệu đồng, mặt cứ đờ ra vì phê thuốc và cả... phê tiền. Hỏi có cảm giác gì không thì gương mặt ấy lại tỏ ra cực kỳ quan trọng bảo rằng lý thú lắm. Nhưng lý thú thế nào thì không chịu trả lời. Lại có những nam thanh, nữ tú đôi mắt cứ lim dim, mơ màng, dật dờ theo làn khói thuốc, đúng như đang say thuốc lào, chỉ có điều say thuốc lào... Ả Rập.

Quán nào cũng tự nhận là mình có hàng shisha chính gốc đem từ Ả Rập về và có chủ quán, bếp trưởng, kỹ thuật viên tiêm thuốc từ xứ sở của ông thần Đèn qua đảm nhiệm. Tại quán hút shisha M.N trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10, trong lúc phê shisha, khách còn được thưởng thức một vài vũ khúc xứ Ngàn lẻ một đêm do các em tiếp viên kiêm luôn vũ công biểu diễn.

Còn tại quán shisha H trên đường 3-2, khách hút shisha sẽ được một, hai ông Ả Rập chính hiệu xì xào hướng dẫn cách hút thuốc bằng tiếng Ả Rập trông rất “oách”, còn hiểu được mấy ông Ả Rập kia nói gì thì chắc chỉ có... Alibaba qua Việt Nam mới hiểu được. Quán hút shisha nào cung cách phục vụ càng cầu kỳ, càng huyền bí, càng ra vẻ “Ngàn lẻ một đêm” thì chi phí cho một suất hút lại phải “đáng đồng tiền, bát gạo”. Hít một vài hơi thuốc lào Ả Rập với cảm giác mình trở thành “quốc vương” xứ thần Đèn, khách phải bỏ ra vài trăm ngàn đến cả triệu đồng là chuyện đơn giản như đang giỡn...

http://www.shisha.co.uk/images/camelandshisha.jpg

Hút chơi... hoá nghiện

Theo dân trong nghề, shisha hay còn gọi là thuốc lào Ả Rập, được chế biến từ lá và rễ cây ướp hương các loại trái cây cùng với mật ong để hút trong bình kim loại, được làm và nhập từ Ả Rập về Việt Nam bằng con đường xách tay là chủ yếu. Tuy nhiên, sau này, do nhu cầu hút shisha trở nên phổ biến và trở thành thú chơi thời thượng của nhiều người, nhất là giới trẻ, nguồn hàng shisha về từ Ả Rập không đủ đáp ứng, nên nhiều tiệm lấy hàng shisha Ả Rập sản xuất tại... Trung Quốc với giá khá “bèo”.

Nhiều người “nghiện” shisha đến độ lập hẳn các hội, nhóm chuyên hút shisha và bàn luận, bình phẩm về loại thuốc lào Ả Rập này. Có những nhóm còn lập hẳn các trang web chuyên viết về loại thuốc shisha lạ lẫm nói trên. Vậy là để cho có vẻ “sành điệu”, cách tân, đẳng cấp hơn nhóm khác, người khác, dân mê shisha đã nghĩ ra thêm đủ trò biến tướng, biến thú hút shisha thành một thú chơi nguy hiểm cho sức khoẻ và thậm chí là vi phạm pháp luật.

Hút shisha đơn thuần đã bị biến dạng thành đủ kiểu để tăng độ “phê”, độ khoái cảm như trộn rượu mạnh vào thay nước, hoặc bỏ một ít bột heroin, cần sa vào nước hút để... “thăng hoa”.

Cũng không ít người, nhất là giới trẻ, chỉ từ một thú chơi thời thượng đã chuyển sang nghiện hẳn hút shisha để mỗi ngày ngồi “đồng” vài tiếng đồng hồ trong các quán hút shisha mơ màng mình trở thành Alađanh xứ Ba Tư với cây đèn thần. Đèn thần chưa tìm thấy đâu, nhưng Alađanh thời nay đã phải hao tốn không biết bao nhiêu là thời gian, tiền bạc cho cái trò mơ theo khói thuốc đầy xa xỉ này.

Theo các chuyên gia y tế, shisha là loại thuốc mới nhập vào Việt Nam nên chưa có tài liệu chính thức nghiên cứu về các tính năng của nó. Tuy đến nay chưa có cảnh báo chính thức nào về tác hại của loại thuốc lào Ả Rập này, nhưng các loại thuốc hút đều có thể gây hại cho sức khoẻ, nhất là với một thứ thuốc hút tạo ảo giác còn quá mới mẻ và tốn kém như kiểu này thì các “tín đồ” shisha cũng cần nên xem lại.

Bình luận của Tắc Kè:

Cái này là thuốc lào tẩm hương liệu theo kiểu Ả rập. Nếu bắt mấy cái thuốc shisha này thì phải bắt cả thuốc lào Tiên Lãng-Vĩnh Bảo.

Còn cái bình hút shisha này giống bình hút đá (methaamphitamine) thật, nhưng cái kim tiêm chích ma tuý cũng giống kim tiêm dùng để tiêm thuốc bổ B1.

Nghiên cứu này cho thấy hút shisha cũng nghiện và nguy hại như hút thuốc lá. Mọi người quan tâm thì đọc thêm báo cáo về shisha của World Health Organization.

Bài viết do Tin Tức HOT sưu tầm - www.TinTucHot.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét



Upanh.com
Upanh.com