Thứ Ba, 11 tháng 8, 2009

Những anh chàng mang họ... Tùy


Nhiều chàng dễ tính một cách... chán ngắt, tất tần tật mọi chuyện trong yêu đương, trong cuộc sống họ đều "tùy", để người yêu sắp đặt. Đôi khi cứ tưởng như họ là người ngoài cuộc hoặc bị... bắt yêu!

Từ chàng Tùy Văn... Ý!

Những người bạn trong nhóm của tôi hay nói Nga là mẫu người đảm đang, kể cả trong tình yêu. Mọi thứ của hai người từ lúc yêu đến khi kết hôn đều một tay Nga “đạo diễn”. Hỏi Nga sao không bàn bạc gì với “đối tác”, cô nói: “Mệt lắm! Ban đầu cũng có xin ý kiến, nhưng khi nào cũng nhận được một câu “tùy em” từ anh Tuấn nên thôi”.

Nhiều cô gái phát rầu vì những anh người yêu mang họ Tùy.

Nga kể hồi mới quen, thời gian đầu anh chàng cũng tỏ ra săn đón ý nghĩ của cô lắm. Nhưng sau khi tán được rồi thì chàng giao hết mọi chuyện cho nàng quyết. Buổi sáng họ cùng nhau ăn sáng, uống cà phê. Mười lần như một, Nga gọi điện hỏi Tuấn hôm nay ăn gì, ăn ở đâu đều nghe trả lời: “Tùy em. Em cho địa chỉ, anh tới”. Yêu nhau cả năm trời nhưng chuyện Tuấn tìm ra một quán cà phê ngon, nhạc hay để rủ Nga đi là điều... không tưởng! Thế là việc sưu tầm quán xá để tâm sự đều do Nga tự lo.

Cái tết về quê ra mắt hai nhà, Nga cũng... nổi điên. Hai người khác quê. Trong khi Nga băn khoăn tìm hiểu sở thích của người nhà Tuấn để mua quà ra mắt thì chàng vẫn im ỉm. Nga gặng hỏi dồn dập thì chàng phán: “Tùy em!”. Thế là Nga lại tự lo...

Chuẩn bị đám cưới, trong khi Nga tất bật mọi thứ thì Tuấn vẫn phát huy sở trường họ... tùy! Chọn mẫu thiệp cưới ư? Tùy em. Dự định mời bao nhiêu khách ư? Tùy em. Nhà hàng nào ư? Tùy em. Đi hưởng tuần trăng mật ở đâu ư? Cũng... tùy em luôn. Trong đám cưới, mọi người thấy Nga cười tươi chào hỏi thì Tuấn vẫn trầm trầm. Đám bạn trêu, nếu ai không biết ông bà yêu nhau tự nguyện chắc nghĩ ông Tuấn bị bắt cưới quá. Tưởng Tuấn giận, ai ngờ anh chàng lại buông một từ gọn lỏn: “Tùy”... Thật là hết ý kiến!

Khi lỡ yêu phải anh chàng họ Tùy... các cô không khỏi băn khoăn vì cách cư xử khó hiểu của chàng (Ảnh minh họa).
Chưa hết, hai vợ chồng cặm cụi làm, tiết kiệm mua được miếng đất cất nhà. Ngày mừng nhà mới, Nga khoe trong đau khổ: “Mọi việc tôi lo tất. Từ mua đất, làm giấy tờ, thuê thợ, chọn gạch men, đồ dùng nội thất... anh ấy đều không màng đến, chỉ nói: Tùy! hoặc: Anh sao cũng được”. Mọi người hỏi sao Tuấn thờ ơ với việc “đàn ông xây nhà” thế, bởi thường các ông rất hào hứng, anh chàng giải thích đơn giản: “Vì khoản này Nga giỏi hơn tôi. Với lại đàn ông lo cày kiếm tiền là được rồi, hơi đâu đi lo mấy cái vụ lẻ tẻ”. Nga giận nói chen vào: “Thôi, mọi người khỏi hỏi cái ông... Tùy Văn Ý ấy nữa”.

Đến chàng Tùy Văn... Hứng!

Để lại hệ lụy khó lường lại là các anh chàng họ “tùy” tên “hứng”. Trong một lần đi lấy tư liệu để phản ánh lối sống của giới trẻ ở các khu nhà trọ quanh khu công nghiệp, tôi kinh hoàng nhận ra nhiều đôi ở với nhau chẳng có miếng giấy hôn thú lận lưng.
Đa số các chàng tùy hứng rủ rê các nàng đến ở chung để tiết kiệm. Nhiều chàng còn để mặc người yêu mình tự dọn đến. Đa số họ làm nghề dịch vụ (phục vụ ở các quán nhậu) hoặc công nhân. Tuy nhiên, khi “gạo đã nấu thành cơm” thì mọi chuyện các chàng đều để nàng tự bơi chứ không hề “ra tay nghĩa hiệp”. Tôi đã chứng kiến nhiều cô tức tưởi dọn nhà đi nơi khác khi bị thất nghiệp, có công nhân sinh con xong không dám về quê đành lòng gửi con lại trước Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi (chùa Bồ Đề, Thuận An - còn gọi là chùa Thầy Thỏ) hay Trung tâm nhân đạo Quê Hương (Dĩ An)...

Có anh chàng tùy hứng yêu đến nỗi đang sống ngoài luồng với một cô lại tiếp tục thâm canh với một cô khác. Thế mới có chuyện buồn cười mà mấy chị em công nhân ở nhà trọ gần Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore kể tôi nghe. Rằng có anh chàng tên Hoàng, công khai sống như vợ chồng với hai cô công nhân. Chuyện vỡ lở, hai cô ghen tuông. Anh chàng đành thề thốt với từng cô: “Anh đảm bảo anh yêu em, còn người kia anh coi như em gái cùng quê nên giúp đỡ, cho ở trong phòng trọ...”. Đến khi hai cô đi uống cà phê để đối chất thì mới té ngửa: “Anh ấy cũng nói với em về chị như thế”...

Không biết có ai khó chịu không khi mình hỏi ý kiến mà người ta cứ trả lời “tùy” và chuyện yêu thì... sao cũng được. Riêng tôi rất dị ứng với kiểu người này. Bởi không phải chỉ là dễ dãi, thờ ơ mà họ còn là người không dám đưa chính kiến và tất nhiên cũng thường... né luôn trách nhiệm!

Theo 24H

1 nhận xét:

Funny Images on lúc 08:52 12 tháng 8, 2009 nói...

bài viết hay quá

Đăng nhận xét



Upanh.com
Upanh.com